Khuyến mãi Khuyến mãi

ĐIỂM KHÁC NHAU GIỮA LỐP TẢI BỐ NYLON VÀ LỐP TẢI BỐ KẼM

LOPTOT.vn
Chủ Nhật, 20/11/2022

Nếu như ví von động cơ là trái tim và linh hồn của một chiếc xe tải, thì vỏ xe tải được ví là tay chân của nó. Thật vậy, vỏ xe tải là một thành phần không thể thiếu và quan trọng nhất của một chiếc xe không riêng gì xe tải.

Ngày nay, lốp xe được thiết kế với đa dạng mẫu mã cũng như quy cách chế tạo khác nhau để phù hợp với mục tiêu sử dụng từng loại xe, từng vùng miền. Trong khi một số lốp xe phổ biến được thiết kế dành riêng cho xe gia đình, xe du lịch, thì một số khác lại chỉ chuyên dùng cho xe hạng nặng để phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa như: xe tải, xe ben, đầu kéo.

Dựa trên cơ sở cấu tạo, lốp xe cũng có thể được phân thành hai loại: Bố kẽm (Radial) và bố nylon (Bias-ply). Cùng LOPTOT.vn tìm hiểu thêm

SO SÁNH LỐP TẢI BỐ NYLON VÀ LỐP TẢI BỐ KẼM

Cấu tạo vỏ xe tải – lớp bố tải Nylon và lớp tải bố kẽm

1. CẤU TẠO

Lốp tải bố chất liệu nylon có ta-lông bọc bằng sợi nylon cùng mặt lốp và hông lốp chứa nhiều lốp sợi nylon đan chéo nhau, chúng tạo thành một góc 45 độ so với lực hướng tâm. Hai lớp ngăn cách có thể được thêm vào giữ cho phần thân lốp và hoa lốp. Các lớp sợi mành chéo này vẫn có thể co giãn khi lốp xe chạy ở tốc độc cao.

Vỏ xe tải một khi đã thiếu an toàn, độ bám đường sẽ bị hạn chế, độ mòn cao. Để tăng tải trọng cho vỏ xe tải thì nhà sản xuất phải tăng thêm số lớp sợi bố. Điều này sẽ khiến thành lốp dày hơn và sinh nhiệt nhiều trong quá trình sử dụng.

Cấu tạo vỏ xe tải – lớp bố bên trong vỏ xe

Lốp tải bố kẽm bao gồm một hay nhiều lớp sợi mành song song nhau, chúng chạy theo hướng hướng tâm tạo góc 90 độ so với hướng chu vi của lốp. Để giúp tăng cường độ chịu tải của vỏ xe tải, hai hoặc nhiều lớp đai thép sẽ được thêm vào giữa thân vỏ xe tải và hoa lốp.

Để tăng thêm độ chịu tải, nhà sản xuất chỉ cần thay đổi về chất liệu làm sợi mành hoặc tăng số lượng sợi mành trên thân lốp. Điều này cũng đảm bảo cho thành lốp mỏng, giảm được một phần trọng lượng lốp. Vỏ xe tải khi chạy sinh nhiệt thấp, độ mài mòn thấp và tăng tính hiệu quả khi sử dụng. Thêm một ưu điểm là lốp bố thép được thiết kế thêm lớp lót Halobutyl. Lớp lót khiến cho khả năng giữ áp suất, giữ hơi tốt hơn. Trường hợp điển hình là khi các vỏ xe tải đột ngột bị dính đinh. Vỏ xe tải có thể giữ hơi lâu hơn, có thể di chuyển hàng chục km mà không bị mất lái.

2.CÔNG DỤNG CỦA MỖI LOẠI

Hai loại vỏ xe tải này thường được sử dụng trong những điều kiện đường xá khác nhau dựa theo ưu điểm riêng của chúng:

Lốp bố kẽm dùng khi xe tải thường xuyên phải di chuyển trên đường trường (đường dài), có cấu trúc mặt đường ổn định, bằng phẳng do chống mòn và chống sinh nhiệt tốt hơn và cảm giác lái xe được êm ái hơn.

Lốp nylon dùng trên đường đi gồ ghề, nó còn chịu tác động ngoại lực tốt hơn lốp radial nên thích hợp với đường xá nhiều chướng ngại, mặt đường ổ gà do có khả năng chịu va chạm tốt hơn.

NHỮNG CÁCH TĂNG ĐỘ BỀN CHO LỐP

Vỏ xe tải là một trong các yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái xe tải. Bảo dưỡng vỏ xe tải thường xuyên là việc các chủ xe cần phải làm. Bên cạnh đó, để cho vỏ xe có thể hoạt động được hiệu quả nhất khi sử dụng, tài xế thường có những mẹo để tăng độ bền cho vỏ xe.

HẠN CHẾ PHANH VÀ PHANH GẤP

Người điều khiển phương tiện nên rèn luyện thói quen kiểm soát tốc độ để không cần phải phanh giật hoặc phanh gấp nhiều, đặc biệt là khi xe di chuyển trong các thành phố lớn. Phanh gấp ở tốc độ cao là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng mòn vẹt, tạo ra hiện tượng nứt nẻ thành lốp.

TRÁNH TĂNG TỐC ĐỘT NGỘT

Bên cạnh việc phanh giật, thì tăng tốc đột ngột chính là một trong những nguyên nhân gây ra sự hao mòn cho vỏ xe tải. Lúc này vỏ xe tiếp xúc với mặt đường sẽ bị ma sát mạnh hơn để có thể bứt tốc. Trong trường hợp những chiếc vỏ xe đã xuống cấp, việc này cũng là nguyên nhân của việc nổ lốp, mất thăng bằng thậm chí phát sinh các vấn đề nguy hiểm.

CHỌN LOẠI LỐP PHÙ HỢP VỚI ĐỊA HÌNH THƯỜNG DI CHUYỂN

Việc này giúp bạn tăng độ bền cho lốp và giúp lốp hoạt động hiệu quả hơn. Ví dụ xe chỉ di chuyển trong nội thành thì nên chọn lựa các loại lốp xe nào có độ bám bề mặt tốt. Lốp xe phải có độ cứng nhất định để chịu được thao tác phanh nhiều và liên tục khi di chuyển trong đường thành phố.

Vỏ xe tải R156 Bridgestone

TRÁNH CÁC ĐƯỜNG QUÁ XẤU VÀ Ổ VOI, Ổ GÀ

Người lái xe nên điều khiển phương tiện và chủ động tránh những đoạn đường xấu nhiều ổ voi ổ gà nếu có. Vì việc di chuyển tần suất quá cao khiến lốp xe bị xóc nảy nhiều sẽ làm giảm tuổi thọ của lốp xe. Nếu bắt buộc phải di chuyển qua những đoạn đường xấu, người lái xe cũng phải tập kiểm soát vận tốc tránh di chuyển nhanh để giảm sự ma sát của bánh xe.

BẢO DƯỠNG XE ĐÚNG HẠN VÀ THƯỜNG XUYÊN

Theo như thông thường, sau khi sử dụng vỏ xe tải 5 năm hoặc lâu hơn, vỏ xe tải sẽ bị xuống cấp. Hoặc nếu đo theo quãng đường, sau khi đi khoảng 60.000 – 100.000km là cần phải thay vỏ xe tải mới. Tùy theo mức độ bảo dưỡng thường xuyên của các chủ xe mà vỏ xe tải sẽ có tuổi thọ cao hay thấp hơn. Ngoài ra, chủ xe nên thường xuyên mang xe đi đến các trung tâm bảo dưỡng của LOPTOT.vn cân lốp, thêm hơi… để tránh những trường hợp xe bạn phải chạy với áp suất thấp trong thời gian dài. Vỏ xe tải khi không đủ hơi sẽ rất nhanh bị nứt, vỡ.

SỬ DỤNG LỐP XE CHÍNH HÃNG VÀ PHÙ HỢP VỚI TỪNG LOẠI XE

Các mẹo trên đều khá dễ áp dụng và mang đến hiệu quả rất tốt cho người sử dụng. Quan trọng là các chủ xe cũng nên lựa chọn các loại vỏ xe tải chính hãng được phân phối bởi các đơn vị uy tín như là các cửa hàng phân phối bán lốp xe của Bridgestone

Nếu như bạn đang băn khoăn không biết xe của mình thích hợp nhất với loại lốp xe nào, hãy liên lạc ngay với trung tâm bảo dưỡng LOPTOT.vn để đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi giúp bạn có được hướng sửa chữa xe tốt nhất.

Nhà phân phối

Địa chỉ: Số 5-BT8, KĐT Văn Phú, P. Phú La, Q. Hà Đông, TP Hà Nội

Số điện thoại: 0904 969 188

Email: xcmgvietnam@gmail.com

Viết bình luận của bạn